Danh mục
ToggleỞ lứa tuổi lớp 7, hành trình khám phá tiếng Anh của các em bước vào một giai đoạn then chốt. Đây không còn là giai đoạn học từ vựng để nhận biết, mà là thời điểm vàng để các em thực sự làm chủ ngôn ngữ, biến chúng thành công cụ biểu đạt tư duy và tự tin giao tiếp.
Đó là lý do các trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 7 được thiết kế như một làn gió mới đầy hứng khởi. Vượt xa vai trò giải trí đơn thuần, chúng là những “lớp học không vách ngăn”, nơi kiến thức được lồng ghép khéo léo vào từng thử thách, giúp khơi dậy niềm đam mê, kích thích tư duy logic và ghi nhớ một cách tự nhiên nhất.
Vậy, làm thế nào để lựa chọn được những trò chơi vừa “trúng” tâm lý lứa tuổi 12-13, vừa khơi dậy tiềm năng, lại vừa đảm bảo hiệu quả học tập tối ưu? HEID sẽ mở khóa giải đáp cho câu hỏi này với 7 trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 7 hấp dẫn, giúp mỗi học sinh thêm yêu và hứng thú với ngoại ngữ.

7+ trò chơi từ vựng tiếng Anh cho lớp 7 – Vừa học vừa chơi, làm chủ ngôn ngữ
Để việc học từ vựng tiếng Anh không còn là gánh nặng mà trở thành niềm vui, còn chần chừ gì nữa, hãy cùng khám phá 7+ trò chơi sáng tạo, dễ áp dụng, giúp các em học sinh lớp 7 say mê hơn với ngôn ngữ này nhé!

1. Word Recipe – Công thức từ vựng
Học từ vựng tiếng Anh không chỉ là nhớ mặt chữ mà còn phải hiểu rõ ngữ nghĩa và cách dùng. Trò chơi “Word Recipe” sẽ giúp các em “nấu” nên những công thức từ vựng hoàn chỉnh, ghi nhớ sâu sắc và hiệu quả hơn.
Mục tiêu
Trò chơi từ v ựng tiếng Anh này giúp học sinh học sâu từ vựng tiếng Anh theo ngữ nghĩa, từ đồng nghĩa, trái nghĩa và cách sử dụng trong ngữ cảnh.
Chuẩn bị
- Các tờ giấy A4 hoặc bảng lớn để học sinh trình bày “công thức”.
- Bút màu, bút dạ, hoặc các dụng cụ vẽ để trang trí.
- Từ điển tiếng Anh (giấy hoặc online) để tra cứu khi cần.
- Danh sách các từ vựng tiếng Anh mục tiêu mà giáo viên muốn học sinh ôn tập hoặc học mới.
- Các chủ đề hoặc bối cảnh thú vị liên quan đến bài học, kích thích trí tưởng tượng.
Cách chơi
Bước 1: Giới thiệu “Nguyên liệu” và “Công thức”
- Giáo viên chia lớp thành các đội nhỏ (3-4 học sinh/đội).
- Giới thiệu danh sách các “nguyên liệu” (từ vựng mới) cho cả lớp, đảm bảo các em đã nắm được nghĩa cơ bản và cách phát âm.
- Mỗi đội sẽ bốc thăm một “Công thức” (chủ đề) bí mật.
Bước 2: Các “Đầu bếp” trổ tài
Trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ: 10-15 phút), các đội phải sử dụng TẤT CẢ các “nguyên liệu” (từ vựng) đã cho để viết một đoạn văn, một câu chuyện ngắn, hoặc thậm chí là một bài thơ theo đúng “công thức” (chủ đề) mà mình đã bốc thăm.
Yêu cầu:
- Phải dùng hết các từ vựng cho trước.
- Các từ vựng phải được sử dụng đúng ngữ cảnh, hợp lý.
- Câu chuyện/đoạn văn phải mạch lạc, logic và sáng tạo. Khuyến khích các em thêm thắt các chi tiết thú vị để “món ăn” thêm phần hấp dẫn.
Ví dụ:
- Nguyên liệu: Enormous, Mysterious, Brave, Discover, Ancient.
- Công thức: Một cuộc phiêu lưu trong khu rừng bị lãng quên.
- Sản phẩm: “Our brave team of explorers decided to discover the secrets of the Lost Jungle. Deep inside, we found an ancient temple. In front of it was an enormous, mysterious statue. What secrets did it hide?”
Bước 3: “Trình bày Món ăn” và “Chấm điểm”
- Hết giờ, đại diện mỗi đội sẽ lên trình bày “món ăn ngôn từ” của mình trước cả lớp.
- Sau khi mỗi đội trình bày xong, các đội khác và giáo viên có thể đặt câu hỏi hoặc đưa ra nhận xét.
- Đội chiến thắng là đội có “món ăn” được đánh giá cao nhất, kết hợp hài hòa giữa độ chính xác và sự sáng tạo.

2. Emoji Story Builder – Kể chuyện bằng biểu tượng cảm xúc
Với trò chơi từ vựng tiếng Anh Emoji Story Builder, đây là một cách tuyệt vời để luyện tập sử dụng từ vựng tiếng Anh trong ngữ cảnh thực tế, đồng thời khơi gợi trí tưởng tượng phong phú của các em.
Mục tiêu
Luyện tập sử dụng từ vựng tiếng Anh trong ngữ cảnh, phát triển khả năng kể chuyện và tư duy sáng tạo.
Chuẩn bị
- Một bộ các thẻ bài có in biểu tượng cảm xúc (emoji) khác nhau, hoặc đơn giản là sử dụng chức năng emoji trên điện thoại/máy tính để chiếu lên màn hình.
- Danh sách các từ vựng đã học hoặc đang ôn tập (có thể gợi ý cho học sinh lồng ghép vào câu chuyện).
- Bảng/giấy và bút để học sinh viết câu chuyện của mình (nếu chơi theo nhóm hoặc cá nhân).
Cách chơi
- Giáo viên/cha mẹ đưa ra ngẫu nhiên 4–6 emoji bất kỳ. Ví dụ: 🍎😭☀️📚
- Học sinh (hoặc theo nhóm) sẽ phải sáng tạo một câu chuyện ngắn (khoảng 3-5 câu) có sử dụng các từ vựng tiếng Anh đã học, đồng thời lồng ghép ý nghĩa của các biểu tượng cảm xúc đó vào câu chuyện.
Ví dụ:
Với các emoji 🍎😭☀️📚, học sinh có thể kể câu chuyện:
“It was a sunny day (☀️). Sarah was very sad (😭) because she lost her favorite red apple (🍎). Then, she went to the library (📚) and found a new interesting book to cheer her up.”
(Học sinh có thể sử dụng các từ vựng như sunny, sad, lost, favorite, apple, library, interesting, book…)
Xem ngay:
- Sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 7
- Sách bài tập Tiếng Anh lớp 7
- Vở bài tập Tiếng Anh lớp 7
- Sách giáo viên Tiếng Anh lớp 7
3. Word Chain – Nối chuỗi từ nhanh
Để rèn luyện khả năng phản xạ và vốn từ vựng tiếng Anh một cách nhanh nhạy, trò chơi “Word Chain” là một lựa chọn tuyệt vời. Trò chơi từ vựng tiếng Anh này không chỉ giúp các em ghi nhớ từ vựng mà còn luyện khả năng tư duy nhanh dưới áp lực thời gian.
Mục tiêu
Tăng cường phản xạ từ vựng tiếng Anh, củng cố khả năng liên tưởng và ghi nhớ từ.
Chuẩn bị
- Không cần chuẩn bị vật liệu phức tạp, chỉ cần không gian đủ để các em ngồi vòng tròn (nếu chơi theo nhóm) hoặc đối diện nhau (nếu chơi 1-1).
- Đồng hồ bấm giờ trên điện thoại hoặc máy tính để đếm ngược 3 giây.
- Một danh sách các chủ đề từ vựng tiếng Anh cụ thể nếu muốn giới hạn phạm vi (ví dụ: chỉ từ vựng về động vật, đồ ăn, trường học, v.v.) để phù hợp với bài học.
Cách chơi
- Người đầu tiên sẽ nói một từ vựng tiếng Anh bất kỳ. Ví dụ: “apple”.
- Người tiếp theo phải nhanh chóng nói một từ vựng tiếng Anh khác bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của từ vừa được nói. Trong ví dụ trên, từ tiếp theo phải bắt đầu bằng chữ “e”, ví dụ: “elephant”.
- Quy tắc chính là mỗi người chơi chỉ có 3 giây để đưa ra từ của mình. Nếu quá thời gian hoặc nói một từ đã được sử dụng trước đó, người chơi đó sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
- Trò chơi tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại một người chiến thắng duy nhất.

4. Word Sculptor – Nặn từ bằng tay hoặc vẽ
Trò chơi từ vựng tiếng Anh “Word Sculptor” là một lựa chọn lý tưởng không chỉ kích thích sự sáng tạo mà còn giúp từ vựng “khắc sâu” vào trí nhớ một cách tự nhiên.
Mục tiêu
Thông qua trò chơi, học sinh sẽ học từ vựng tiếng Anh bằng cách tư duy hình ảnh và liên tưởng trực quan với, tăng khả năng ghi nhớ sâu.
Chuẩn bị
- Nếu nặn đất sét: Đất sét nặn (nhiều màu sắc nếu có), bảng nhỏ hoặc khay để đặt sản phẩm.
- Nếu vẽ tranh: Giấy vẽ, bút chì, bút màu, tẩy.
- Nếu online: Bảng trắng tương tác hoặc các ứng dụng vẽ trực tuyến (ví dụ: Google Jamboard, Miro, Whiteboard.fi).
- Một danh sách các từ vựng tiếng Anh đã học hoặc mục tiêu của bài học.
Cách chơi
- Giáo viên đưa ra một từ vựng tiếng Anh bất kỳ mà các em cần ôn tập hoặc học mới.
- Học sinh (hoặc từng nhóm nhỏ) có thời gian nhất định (ví dụ: 2-3 phút) để “diễn tả” từ đó bằng cách nặn đất sét hoặc vẽ tranh. Không được nói hay viết từ ra.
- Sau khi hết thời gian, các em sẽ trưng bày “tác phẩm” của mình. Các bạn khác trong lớp/nhóm sẽ quan sát và đoán xem từ vựng tiếng Anh mà bạn mình muốn diễn tả là gì.
- Người đoán đúng sẽ nhận được điểm hoặc quyền được chọn từ tiếp theo để nặn/vẽ.
Trò chơi này có thể dễ dàng điều chỉnh để chơi trực tuyến bằng cách sử dụng các công cụ vẽ trên bảng điện tử hoặc ứng dụng chia sẻ màn hình, nơi học sinh có thể vẽ trực tiếp và chia sẻ với bạn bè.
5. Word Pictionary Relay – Tiếp sức vẽ từ vựng
Kết hợp giữa sự sôi nổi của trò chơi tiếp sức và khả năng ghi nhớ qua hình ảnh của Pictionary, “Word Pictionary Relay” là một hoạt động nhóm cực kỳ hiệu quả để củng cố từ vựng tiếng Anh.
Mục tiêu
Học sinh sẽ ghi nhớ từ vựng tiếng Anh thông qua liên tưởng hình ảnh, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tư duy nhanh và giao tiếp hiệu quả.
Chuẩn bị
- Bảng trắng lớn hoặc giấy khổ lớn (giấy A0 hoặc tương đương).
- Bút lông hoặc bút dạ nhiều màu.
- Một danh sách các từ vựng tiếng Anh mục tiêu đã được in ra thành các thẻ nhỏ hoặc ghi vào giấy để giáo viên/cha mẹ dễ dàng phát cho nhóm trưởng. Các từ nên là danh từ hoặc động từ có thể minh họa bằng hình ảnh.
- Đồng hồ bấm giờ.
Cách chơi
- Chia lớp/nhóm thành các đội nhỏ (mỗi đội khoảng 3-5 học sinh). Mỗi đội sẽ cử một bạn đoán từ vựng tiếng Anh bí mật và các bạn khác sẽ vẽ
- Khi có hiệu lệnh bắt đầu, người đầu tiên sẽ chạy lên bảng/khu vực vẽ của đội mình và chỉ được phép vẽ một nét duy nhất để minh họa cho từ đó. (Ví dụ: nếu từ là “house”, bạn có thể vẽ một nét xiên của mái nhà).
- Sau khi vẽ xong nét đầu tiên, bạn đó sẽ nhanh chóng chạy về và chạm tay vào người thứ hai trong đội và cứ thế tiếp diễn.
- Khi đến thành viên cuối cùng, học sinh đó cần đoán được chính xác từ vựng tiếng Anh mà đội đang cố gắng diễn tả và hô to.
- Đội nào đoán đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng trong lượt chơi đó.
6. Spot the Odd Word Out – Tìm từ lạc loài
Đây là một trò chơi từ vựng tiếng Anh đơn giản nhưng hiệu quả, giúp học sinh nhận diện sự khác biệt và mối liên hệ giữa các từ.
Mục tiêu
Phát triển khả năng phân loại, hiểu nhóm nghĩa của từ vựng tiếng Anh và rèn luyện tư duy logic, lập luận.
Chuẩn bị
- Danh sách các nhóm từ (mỗi nhóm gồm 4-5 từ) đã được chuẩn bị sẵn, trong đó có một từ “lạc loài” không thuộc nhóm nghĩa của các từ còn lại.
- Chuông hoặc vật dụng tạo âm thanh để học sinh bấm khi có câu trả lời (nếu chơi theo hình thức thi đua).
Cách chơi
- Giáo viên/cha mẹ đưa ra một nhóm từ gồm 4-5 từ vựng tiếng Anh, trong đó có một từ không cùng nhóm nghĩa với những từ còn lại.
- Ví dụ 1: banana – apple – carrot – grapes
- Ví dụ 2: run – jump – read – walk
- Ví dụ 3: happy – sad – angry – beautiful
- Học sinh (hoặc các nhóm) sẽ phải nhanh chóng tìm ra từ “lạc loài” và giải thích lý do tại sao từ đó lại khác biệt so với các từ còn lại.
- Có thể tổ chức trò chơi theo hình thức cá nhân hoặc chia nhóm. Nếu chia nhóm, đội nào bấm chuông trước và trả lời đúng cùng với lời giải thích hợp lý sẽ giành điểm.

7. Từ vựng thách đấu – Word Duel
Cuối cùng, trò chơi từ vựng tiếng Anh “Word Duel” là một lựa chọn tuyệt vời để đẩy mạnh sự cạnh tranh lành mạnh và kích thích phản xạ cùng vốn từ vựng tiếng Anh của học sinh
Mục tiêu
Rèn luyện phản xạ nhanh, củng cố vốn từ vựng tiếng Anh (bao gồm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, cách đặt câu), và phát triển khả năng tư duy dưới áp lực.
Chuẩn bị
- Bảng viết hoặc bảng điện tử.
- Bút lông hoặc phấn.
- Đồng hồ bấm giờ (nếu cần giới hạn thời gian phản hồi cho mỗi lượt).
- Một danh sách các từ vựng tiếng Anh đa dạng về nghĩa, loại từ, và chủ đề để sử dụng làm từ khóa. Giáo viên có thể tham khảo từ vựng tiếng Anh lớp 7 thông qua bộ sách Global Success để bộ danh sách từ vựng phong phú và đa dạng.
Cách chơi
- Hai học sinh sẽ được mời lên bảng để đối đầu trực tiếp và giáo viên sẽ đưa ra một từ vựng tiếng Anh bất kỳ.
- Người chơi đầu tiên có nhiệm vụ phản ứng nhanh chóng bằng cách:
- Nói một từ đồng nghĩa (synonym) hoặc trái nghĩa (antonym) của từ đó.
- Nói nghĩa tiếng Việt của từ.
- Đặt một câu tiếng Anh có sử dụng từ đó một cách chính xác.
- Sau khi người chơi đầu tiên hoàn thành, người chơi thứ hai phải nhanh chóng (trong vòng 3-5 giây, có thể quy định rõ) đưa ra một phản hồi khác liên quan đến từ gốc hoặc từ vừa được nói bởi đối thủ. Phản hồi có thể là:
- Một từ khác đồng nghĩa/trái nghĩa.
- Một từ liên quan đến chủ đề của từ gốc.
- Một câu ví dụ khác.
- Ví dụ: Giáo viên nói: “happy”.
- Người 1: “Synonym is joyful.”
- Người 2: “Antonym is sad.”
- Người 1: “I feel happy today.”
- Người 2: “My dog is always happy when I come home.”
- Trò chơi tiếp tục theo lượt, mỗi người chơi phải đưa ra phản hồi mới, chưa được nhắc đến, và phải liên quan.
- Học sinh nào không thể đưa ra từ/câu trả lời hợp lệ trong thời gian quy định, hoặc lặp lại từ/ý đã nói, sẽ bị loại khỏi vòng đấu. Cuộc đấu tiếp tục cho đến khi chỉ còn một người chiến thắng duy nhất.
Bài viết trên đây đã “mở khóa” 7 trò chơi từ vựng tiếng Anh cho lớp 7 cho các thầy cô. Mỗi trò chơi đều được thiết kếvới những cách tiếp cận khác biệt và đa dạng nhằm khuyến khích tính sáng tạo, phản xạ và tinh thần gắn kết giữa các học sinh. Qua đó, việc học từ vựng trở nên thú vị và hiệu quả hơn trong lớp học, giúp các em không còn cảm thấy e dè, chán nản khi phải ghi nhớ kho tàng từ vựng khổng lồ.
Kết luận
Từ vựng tiếng Anh là nền tảng, và những trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 7 sáng tạo chính là cầu nối biến việc học trở nên thú vị, hiệu quả hơn cho học sinh. Mỗi trò chơi không chỉ củng cố kiến thức mà còn rèn luyện tư duy, làm việc nhóm và sáng tạo, giúp các em học tiếng Anh mà không hề áp lực.
Hãy biến mỗi giờ học thành một trải nghiệm đáng nhớ. Bằng cách áp dụng những phương pháp này, bạn sẽ giúp các em không chỉ nắm vững từ vựng tiếng Anh mà còn phát triển niềm yêu thích và hứng thú bền vững với ngôn ngữ này.
Đọc thêm: Danh sách từ vựng Tiếng Anh lớp 7 sách Global Success