Sau 3 tháng triển khai “rực lửa”, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã chính thức dừng tiếp nhận các sản phẩm dự thi và đi đến giai đoạn chấm giải đầy cam go. Trong không khí háo hức xen lẫn hồi hộp, các thí sinh đã không giấu được niềm xúc động về hành trình tham dự cuộc thi. Cùng lắng nghe những chia sẻ đầy cảm xúc này nhé.
Hành trình tham dự cuộc thi nhiều trải nghiệm
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã tạo nên một sân chơi kết nối giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm tiếng Anh trên cả nước; nơi các thí sinh có thể bứt phá giới hạn bản thân, thể hiện năng lực sáng tạo và học hỏi không ngừng. Việc phải nghiên cứu, lựa chọn nội dung, tìm kiếm các ý tưởng và ứng dụng các công nghệ để có thể tạo nên những sản phẩm dự thi chất lượng không chỉ là một thách thức mà đây cũng chính là cơ hội tuyệt vời giúp thí sinh rèn luyện các kỹ năng cần có để trở thành giáo viên High-tech thời đại mới.
Cô giáo Vũ Hà Phương với tư cách là một người tham gia cuộc thi chia sẻ: “Bản thân đã miệt mài lên thiết kế bài giảng gần 2 tháng với 5 bài dự thi. Đây là một kỷ niệm không thể nào quên. Ăn – ngủ – tới trường đều có hương vị bài giảng E-learning, cứ như có ma lực thu hút, chạy nước rút cho những ngày cuối cùng trước khi cuộc thi khép lại. Có thể nói đây là một trải nghiệm vô cùng cân não khi vừa phải cân đối việc dạy ở trường vừa hoàn thiện các bài giảng E-learning đang ở khâu cuối cùng.”
Nỗ lực tự vượt qua những khó khăn về thời gian, tìm kiếm nguồn tư liệu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong thiết kế bài giảng, các thí sinh đã chủ động lên mạng học hỏi thêm kỹ năng, tham gia nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi những nội dung chuyên môn, nghiệp vụ.
Đồng hành cùng cuộc thi từ những ngày đầu phát động, cô giáo Phan Thị Thanh Tâm đến từ Tuyên Quang đã bày tỏ niềm cảm kích khi được học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình tham gia cuộc thi: “Mình đã học hỏi được rất nhiều, xin cảm ơn BTC cuộc thi”.
Cô Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết qua quá trình thiết kế sản phẩm dự thi, cô đã có thêm kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy học. Đồng thời, tập thể giáo viên trong trường đã cùng bàn bạc, phát huy trí tuệ tập thể của tổ nhóm chuyên môn để hoàn thiện bài giảng.
Biến thử thách thành động lực
Cô Nguyễn Thị Lý – giáo viên Trường Tiểu học Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) cho rằng việc xây dựng bài giảng E-learning là điều quen thuộc với giáo viên từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có cuộc thi dành riêng cho bộ môn Tiếng Anh. Bên cạnh những quy tắc chung của một bài giảng điện tử thì sản phẩm dự thi cũng có một số yêu cầu riêng theo thể lệ cuộc thi mà các thí sinh cần nắm rõ.
“Trong quá trình tham gia cuộc thi, đương nhiên mình cũng gặp phải một số khó khăn như áp lực thời gian, khó khăn trong việc nắm bắt và hiểu sâu về các yêu cầu của cuộc thi như là tính bản quyền của ngữ liệu sử dụng hoặc gặp phải các vấn đề kỹ thuật khi thiết kế bài giảng…tuy nhiên những thách thức này cũng chính là động lực để mình vượt qua giới hạn bản thân, tự tìm tòi, chủ động kết nối để học hỏi. Đặc biệt, mình đã tiếp thu được nhiều kiến thức quý báu qua những bài viết chuyên môn, những bài hướng dẫn, giải đáp thắc mắc mà Ban tổ chức cuộc thi đã đăng tải trên website https://giaoviensangtao.edu.vn/”, chia sẻ của cô giáo Minh Thu cho thấy cô đã dành rất nhiều tâm sức cho cuộc thi.
Cô Nguyễn Khánh Ly, giáo viên Trường THCS Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho rằng, việc hưởng ứng cuộc thi giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo để hình thành những sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng công nghệ tốt nhất. Qua đó, học sinh có thêm nguồn học liệu quý, các em có thể tự học và phát triển năng lực ở bộ môn tiếng Anh.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh cũng đã thu hút sự tham gia tích cực của các sinh viên chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh từ các trường đại học và cao đẳng trên khắp cả nước. Bạn Minh Vy sinh viên năm cuối – một cô giáo Tiếng Anh tương lai cũng chia sẻ rằng: “Biết đến cuộc thi qua phương tiện thông tin đại chúng, mình đã rất háo hức để đăng ký tham gia. Cuộc thi giúp mình có cơ hội được cọ xát, thực hành và vận dụng những gì đã học được trong nhà trường vào thực tế, sẵn sàng đứng trên bục giảng trong tương lai.”
Lắng nghe những dòng chia sẻ đầy cảm xúc của các thí sinh tham dự cuộc thi đến từ khắp mọi miền tổ quốc gửi về, Ban tổ chức cuộc thi cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào vì đã thật sự trở thành nguồn cảm hứng và lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ đến không chỉ các giáo viên Tiếng Anh mà còn là toàn thể đội ngũ giáo viên phổ thông, sinh viên sư phạm trên cả nước. Đây chính là nguồn động lực to lớn để đơn vị tổ chức cuộc thi có thể tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc thi tương tự dành cho các bộ SGK Tiếng Anh khác hoặc các môn học khác, tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi trong đông đảo giáo viên, hướng đến mục tiêu cuối cùng là những giờ học hiệu quả, những lớp học tích cực, những học sinh say mê và hứng thú học tập, được phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và kĩ năng, góp phần chung tay kiến tạo tương lai của đất nước.