Danh mục
ToggleNăm học cuối cấp THPT thường được ví như “cuộc đua nước rút” với vô vàn áp lực: từ kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học đến các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEIC… Trong guồng quay ấy, việc học từ vựng tiếng Anh đôi khi trở thành một gánh nặng khiến học sinh cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Nhiều bạn cố gắng nhồi nhét hàng loạt từ học thuật mỗi ngày nhưng vẫn quên sau vài hôm.
Tuy nhiên, học từ vựng không nhất thiết phải theo cách cũ nhàm chán. Việc lồng ghép các trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 vào quá trình ôn tập có thể biến cả tiết học thành một buổi “giải trí có mục tiêu”. Trò chơi giúp học sinh vừa ôn luyện, vừa thư giãn, từ đó ghi nhớ từ vựng hiệu quả hơn nhờ sự kết hợp giữa vận động, hình ảnh, âm thanh và cảm xúc.
Trong bài viết này, HEID sẽ gợi ý một loạt trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 được thiết kế dành riêng cho lứa tuổi cuối cấp – vừa giúp giảm áp lực thi cử, vừa củng cố vốn từ học thuật cần thiết, đồng thời duy trì tinh thần tích cực suốt chặng đường ôn luyện.
1. Vì sao học sinh lớp 12 cần học từ vựng qua trò chơi?
Ở năm học cuối cấp, học sinh lớp 12 phải đối mặt với áp lực dồn dập: thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học, ôn chứng chỉ ngoại ngữ… Điều này khiến việc học tiếng Anh – đặc biệt là phần từ vựng – dễ trở nên quá tải, gây căng thẳng và mất động lực. Trong bối cảnh đó, trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 chính là một phương pháp linh hoạt giúp học sinh “xả áp lực” nhưng vẫn tiếp thu hiệu quả.
Không giống từ vựng giao tiếp thông thường, học sinh lớp 12 phải làm quen với vốn từ học thuật phức tạp, mang tính chuyên sâu và thường xuất hiện trong đề thi. Để ghi nhớ tốt, các em cần học theo cụm, theo ngữ cảnh – điều mà các trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 có thể hỗ trợ rất tốt nhờ yếu tố tương tác và kết nối.
Đặc biệt, với quỹ thời gian hạn chế, học sinh không còn phù hợp với hình thức học thụ động, ghi chép máy móc. Thay vào đó, những trò chơi giúp vừa học vừa luyện kỹ năng nghe, phản xạ, và ghi nhớ sẽ tối ưu hơn cho hành trình ôn thi.
Giáo viên và phụ huynh hoàn toàn có thể đóng vai trò hỗ trợ bằng cách tạo nên môi trường học tích cực, vui vẻ và giảm căng thẳng, để học sinh lớp 12 chinh phục từ vựng bằng tinh thần chủ động và thoải mái hơn.
2. Gợi ý 8 trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12
Trò chơi từ vựng không chỉ là hoạt động giải trí mà còn là công cụ học tập hiệu quả. Dưới đây là 8+ trò chơi được thiết kế đặc biệt cho học sinh lớp 12, giúp các em vừa học vừa chơi trong quá trình ôn thi.
2.1. Speed context challenge (Thử thách đặt câu siêu tốc)
Mục tiêu:
Giúp học sinh rèn phản xạ sử dụng từ vựng học thuật một cách nhanh chóng, đúng ngữ pháp và sát với ngữ cảnh thực tế – phù hợp với các phần thi nói và viết trong kỳ thi THPT hoặc IELTS.
Cách chơi:
Giáo viên đưa ra một từ vựng học thuật bất kỳ. Trong vòng 30 giây, học sinh phải đặt một câu tiếng Anh hoàn chỉnh, sử dụng chính xác từ đó. Có thể tổ chức chơi theo nhóm hoặc cá nhân để tăng tính cạnh tranh.
Lợi ích:
Thông qua hình thức đặt câu nhanh với áp lực thời gian, trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 này giúp học sinh không chỉ học thuộc từ mà còn biết vận dụng trong ngữ cảnh cụ thể. Việc luyện phản xạ với từ vựng như thế này giúp các em ghi nhớ lâu hơn, đồng thời nâng cao khả năng nói và viết học thuật một cách tự nhiên.
2.2. Vocab ladder (Thang từ vựng liên hoàn)

Mục tiêu:
Rèn luyện kỹ năng chuyển đổi từ loại – kỹ năng quan trọng trong phần đọc hiểu và viết luận tiếng Anh học thuật.
Cách chơi:
Chia lớp thành các nhóm nhỏ. Một nhóm đưa ra từ gốc, nhóm tiếp theo phải đưa ra từ có liên quan về nghĩa hoặc dạng từ (danh từ, động từ, tính từ…). Trò chơi tiếp tục cho đến khi có nhóm nối sai hoặc lặp lại.
Lợi ích:
Với trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 này, học sinh không chỉ ôn tập được các dạng từ khác nhau mà còn hiểu được mối liên hệ giữa chúng. Đây là kỹ năng đặc biệt hữu ích khi làm các bài điền từ vào chỗ trống hoặc khi cần viết lại câu trong đề thi. Trò chơi cũng tạo thói quen tư duy hệ thống và phản xạ tốt hơn khi gặp từ phức trong bài đọc.
2.3. Real or fake? (Từ thật hay giả?)
Mục tiêu:
Giúp học sinh nâng cao khả năng phân biệt từ vựng học thuật thật với các từ giả mạo nghe “na ná”, từ đó tăng vốn từ và kỹ năng phân tích.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị danh sách gồm 10 từ, trong đó có một nửa là từ học thuật thật, một nửa là từ “giả” (không tồn tại). Học sinh phải đánh dấu từ đúng và từ sai.
Lợi ích:
Đây là một trong những trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 thú vị để rèn khả năng nhận diện từ vựng. Thông qua việc phân tích và đối chiếu, học sinh sẽ mở rộng vốn từ vựng nâng cao và tránh được các lỗi nhầm lẫn phổ biến khi đọc hoặc làm bài thi. Trò chơi cũng giúp tăng khả năng suy luận ngữ nghĩa khi gặp từ mới trong ngữ cảnh.
2.4. Blind definition swap (Hoán đổi định nghĩa bí mật)
Mục tiêu:
Phát triển kỹ năng paraphrase – kỹ năng rất quan trọng trong phần thi đọc và viết IELTS, đồng thời củng cố khả năng hiểu nghĩa sâu sắc của từ.
Cách chơi:
Học sinh viết một định nghĩa hoặc mô tả một từ vựng đã học mà không ghi rõ từ đó là gì. Sau đó đổi phiếu với bạn khác để người kia đoán ra từ dựa trên phần mô tả.
Lợi ích:
Việc học sinh phải suy nghĩ để viết mô tả và bạn chơi phải tư duy để đoán từ chính là cách kết nối giữa từ – nghĩa – ngữ cảnh. Trò chơi này không chỉ giúp ghi nhớ từ hiệu quả mà còn tạo cơ hội để rèn luyện diễn đạt lại ý tưởng, thúc đẩy kỹ năng thiết yếu trong cả nói và viết học thuật.
2.5. Exam trap finder (Tìm bẫy từ trong đề thi)

Mục tiêu:
Giúp học sinh nhận diện các từ dễ gây nhầm lẫn về ngữ nghĩa hoặc ngữ cảnh – một kỹ năng quan trọng trong các bài thi có câu hỏi “chọn từ sai”.
Cách chơi:
Giáo viên đưa ra một đoạn văn ngắn hoặc câu có chứa 4 từ. Trong đó, có một từ bị dùng sai về nghĩa hoặc không phù hợp với ngữ cảnh. Học sinh phải phát hiện từ “bẫy” và giải thích lý do.
Lợi ích:
Trong các bài thi tiếng Anh lớp 12, việc chọn nhầm từ gần nghĩa nhưng sai ngữ cảnh là lỗi phổ biến. Trò chơi này giúp học sinh tăng độ “nhạy” với ngữ nghĩa, cải thiện khả năng phân tích văn bản và sử dụng từ một cách chính xác hơn. Đây là một dạng trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 vừa học vừa luyện đề vô cùng thực tế.
2.6. Silent story builder (Xây chuyện im lặng)

Mục tiêu:
Giúp học sinh luyện kỹ năng phát triển ý tưởng, tư duy logic và sử dụng từ vựng theo chủ đề mà không cần quá nhiều thời gian chuẩn bị.
Cách chơi:
Chia học sinh thành nhóm 3–4 người. Mỗi người lần lượt viết một cụm từ, một câu hoặc một phần đoạn văn ngắn, sử dụng từ vựng thuộc một chủ đề cho trước. Tuyệt đối không được trao đổi bằng lời trong quá trình xây dựng câu chuyện.
Lợi ích:
Đây là trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 rất phù hợp để rèn luyện collocations và tổ chức ý trong đoạn văn. Việc tạo câu chuyện trong im lặng giúp học sinh tập trung tư duy và sáng tạo với từ vựng sẵn có, đồng thời kích thích tinh thần hợp tác nhóm và tăng khả năng kết nối ngôn ngữ.
2.7. 03-level flashcard war (Cuộc chiến flashcard 03 cấp độ)

Mục tiêu:
Giúp hệ thống hóa vốn từ vựng theo từng mức độ và tăng khả năng phản xạ, ghi nhớ sâu – đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn ôn thi nước rút.
Cách chơi:
Chia các flashcard từ vựng thành ba cấp độ: Cơ bản – trung bình – nâng cao. Mỗi học sinh lần lượt bốc thẻ, nếu trả lời đúng nghĩa hoặc đặt câu chính xác sẽ giữ được thẻ. Kết thúc trò chơi, ai có nhiều thẻ nhất là người chiến thắng.
Lợi ích:
Là một trong những trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 có tính hệ thống cao, trò chơi này giúp học sinh tự đánh giá năng lực bản thân và ghi nhớ từ theo nhiều cấp độ. Sự phân tầng từ vựng và tính cạnh tranh giúp duy trì sự hứng thú khi ôn luyện, đồng thời kích thích học sinh tiến tới vốn từ học thuật phức tạp hơn.
2.8. IELTS speaking spin wheel (vòng quay luyện nói IELTS)

Mục tiêu:
Luyện kỹ năng nói học thuật theo chủ đề, kết hợp ôn tập từ vựng nâng cao hướng đến phần thi IELTS Speaking hoặc luyện nói nâng cao lớp 12.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị vòng quay gồm các chủ đề quen thuộc (giáo dục, môi trường, sức khỏe…). Mỗi học sinh quay trúng một chủ đề và nói trong 1 phút. Yêu cầu: Sử dụng ít nhất 3 từ vựng học thuật có sẵn trong danh sách được cung cấp trước đó.
Lợi ích:
Trò chơi này không chỉ giúp học sinh tăng phản xạ nói, mà còn khuyến khích vận dụng từ học thuật trong tình huống thực tế. Đây là hình thức luyện tập vừa giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, vừa tăng sự tự tin khi thuyết trình, phù hợp với lứa tuổi cuối cấp đang luyện thi học thuật.
3. Bộ từ vựng phù hợp để áp dụng vào trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12
Để phát huy tối đa hiệu quả của các trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12, giáo viên và học sinh cần lựa chọn từ vựng phù hợp với mục tiêu ôn thi cuối cấp. Trong bối cảnh học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và các chứng chỉ học thuật như IELTS, TOEIC…, bộ từ vựng sử dụng trong trò chơi nên được xây dựng xoay quanh các chủ đề trọng tâm thường xuất hiện trong đề thi như: Education (Giáo dục), Environment (Môi trường), Technology (Công nghệ), Health (Sức khỏe), Social Issues (Vấn đề xã hội), Culture (Văn hóa), Law (Pháp luật), Economy (Kinh tế)…
Đặc biệt, giáo viên nên ưu tiên lựa chọn các cụm từ học thuật (academic vocabulary), collocations và phrasal verbs, thay vì chỉ sử dụng từ đơn lẻ. Đây là nhóm từ vựng có tính ứng dụng cao trong các bài thi học thuật, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt trong ngữ cảnh thực tế.
Các nguồn từ vựng được khuyến nghị bao gồm: sách giáo khoa tiếng anh lớp 12 (Bộ sách Global Success), đề minh họa THPT Quốc gia, bộ Academic Word List (AWL) và tài liệu luyện thi như Cambridge Vocabulary for IELTS. Việc đầu tư chọn lọc từ vựng phù hợp sẽ giúp mỗi trò chơi không chỉ trở nên sinh động mà còn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình ôn luyện, củng cố kiến thức một cách bền vững.
4. Tổng kết
Việc học từ vựng tiếng Anh lớp 12 không nhất thiết phải gắn liền với áp lực và sự nhàm chán. Ngược lại, khi được áp dụng đúng phương pháp, quá trình này hoàn toàn có thể trở thành một trải nghiệm sáng tạo, tích cực và truyền cảm hứng. Với sự đồng hành từ giáo viên và phụ huynh, học sinh lớp hoàn toàn có thể ôn tập hiệu quả hơn thông qua những trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 12 được xây dựng phù hợp với độ tuổi và mục tiêu thi cử.
Đọc thêm: Trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 11