Sổ tay trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 2 cho trẻ học vui, nhớ lâu

Học từ vựng tiếng Anh ở lớp 2 không chỉ dừng lại ở việc đọc, viết, mà cần phát triển thêm khả năng phản xạ ngôn ngữ nhanh, nhớ đúng chính tả và sử dụng từ vựng một cách linh hoạt. Ở độ tuổi này, trẻ học tốt nhất khi được “học mà chơi – chơi mà học”.

Các trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 2 không chỉ giúp học sinh làm quen với từ mới một cách nhẹ nhàng mà còn rèn luyện khả năng tư duy, ghi nhớ và phát âm chuẩn ngay từ sớm. HEID sẽ giới thiệu những trò chơi đơn giản, dễ tổ chức và hiệu quả cao – phù hợp để sử dụng trong lớp học hoặc tại nhà cùng phụ huynh.

1. Tổng hợp trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 2 hấp dẫn

Khi được tham gia vào các hoạt động vui chơi, trẻ dễ dàng nhớ lâu hơn và sử dụng từ vựng một cách linh hoạt. Phương pháp này kết hợp giữa học và chơi giúp trẻ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp và phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên.

1.1. Red words – Green words (Từ đỏ – Từ xanh)

Red words – Green words (Từ đỏ - Từ xanh) - Trò chơi từ vựng tiếng anh lớp 2
Red words – Green words (Từ đỏ – Từ xanh)

Mục tiêu:
Giúp học sinh phân biệt từ vựng đúng – sai chính tả, rèn luyện kỹ năng viết chuẩn ngay từ giai đoạn đầu học tiếng Anh.

Chuẩn bị:
Giáo viên chuẩn bị các thẻ từ có in cả từ đúng chính tả (ví dụ: banana) và từ sai chính tả (ví dụ: bananna, bannana).
Mỗi thẻ được in rõ nét, sử dụng hai màu phân biệt: màu xanh lá cho từ đúng, màu đỏ cho từ sai để học sinh dễ nhận biết.

Cách chơi:

  • Giáo viên chia lớp thành hai đội chơi.
  • Giáo viên phát lần lượt từng thẻ từ cho mỗi đội.
  • Nhiệm vụ của học sinh là đánh dấu thẻ màu xanh nếu từ đúng, hoặc màu đỏ nếu là từ sai.
  • Mỗi lượt đoán đúng được tính điểm. Đội nào có nhiều đáp án đúng hơn sẽ thắng cuộc.

Lợi ích:

Là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 đơn giản nhưng hiệu quả, Red words – Green words giúp học sinh hình thành khả năng nhận diện từ đúng – sai chính tả một cách trực quan. Việc liên tục quan sát, phân tích và đánh dấu đúng từ trong mỗi lượt chơi giúp trẻ ghi nhớ chính tả tốt hơn, tránh những lỗi sai cơ bản khi viết. Đồng thời, trò chơi còn rèn luyện phản xạ ngôn ngữ, tư duy nhanh và xây dựng sự tự tin cho học sinh khi lựa chọn và sử dụng từ vựng chính xác.

1.2. Find and match (Tìm và ghép cặp)

Find and match (Tìm và ghép cặp) - Trò chơi từ vựng tiếng anh lớp 2
Find and match (Tìm và ghép cặp)

Mục tiêu:
Rèn kỹ năng nhận diện và liên kết từ vựng với hình ảnh, giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ thông qua trực quan sinh động.

Chuẩn bị:
Bộ thẻ tranh và thẻ từ vựng tiếng Anh lớp 1 được in rõ ràng, dễ đọc.
Các chủ đề có thể bao gồm: động vật (cat, dog, bird), thực phẩm (apple, milk, banana), đồ vật quen thuộc (bag, pen, table)…

Cách chơi:

  • Giáo viên phát một số thẻ hình ảnh cho học sinh.
  • Các em có nhiệm vụ tìm thẻ chữ (từ vựng) phù hợp với hình ảnh được phát.
  • Khi ghép xong, học sinh đọc to cặp từ – hình để củng cố phát âm.
  • Thầy cô có thể tổ chức theo nhóm hoặc cá nhân để tăng tính tương tác.

Lợi ích:

Find and Match là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 tuyệt vời để củng cố mối liên hệ giữa từ ngữ và hình ảnh minh họa. Thông qua việc ghép thẻ từ với tranh tương ứng, học sinh được rèn luyện khả năng quan sát, phân tích ý nghĩa và sử dụng từ vựng theo đúng ngữ cảnh. Cách học này giúp bé ghi nhớ từ nhanh hơn, học từ mới một cách tự nhiên và dễ dàng mở rộng vốn từ theo các chủ đề quen thuộc như động vật, thực phẩm hay đồ vật trong lớp học.

Xem thêm:

1.3. Find and circle then say (Tìm – Khoanh – Đọc)

Find and circle then say - trò chơi từ vựng tiếng anh lớp 2
Find and circle then say

Mục tiêu:
Giúp học sinh nhận diện mặt chữ, rèn luyện kỹ năng đọc và phát âm to rõ, hình thành sự tự tin khi sử dụng từ vựng.

Chuẩn bị:
Bảng chữ cái lớn hoặc phiếu in có chứa nhiều từ vựng tiếng Anh lớp 1 (bao gồm cả từ đúng và từ gây nhiễu).
Bảng được thiết kế màu sắc hấp dẫn, có thể theo chủ đề (trường học, gia đình, đồ vật…).

Cách chơi:

  • Mỗi học sinh được giao một bảng chữ hoặc phiếu từ.
  • Giáo viên đọc to một từ, học sinh phải tìm và khoanh tròn từ đó trong bảng.
  • Sau khi tìm thấy, các em đọc to từ vựng đó để cả lớp cùng nghe.
  • Có thể tổ chức theo lượt hoặc thi đua nhóm nhỏ.

Lợi ích:

Với hình thức kết hợp giữa tìm từ, nhận diện mặt chữ và đọc to, trò chơi Find, Circle and Say giúp học sinh lớp 1 phát triển đồng thời nhiều kỹ năng ngôn ngữ: từ khả năng đọc hiểu, phát âm, đến phản xạ ngôn ngữ trong môi trường học đường. Khi được yêu cầu đọc to trước lớp, trẻ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh. Đây là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 mang tính tích hợp cao, hỗ trợ việc ghi nhớ và ứng dụng từ vựng một cách toàn diện.

1.4. What is it? (Đoán xem là gì?)

What is it_ (Đoán xem là gì_) – Trò chơi từ vựng tiếng anh lớp 2
What is it? (Đoán xem là gì_)

Mục tiêu:
Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy hình ảnh và khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh thông qua tranh minh họa.

Chuẩn bị:
Giáo viên chuẩn bị các thẻ tranh không kèm chữ, có thể lấy từ sách truyện, tranh tô màu hoặc bộ học liệu. Các hình ảnh nên thuộc chủ đề quen thuộc với học sinh lớp 1 như đồ vật, con vật, thức ăn… và được xếp ngẫu nhiên để tăng độ bất ngờ.

Cách chơi:
Mỗi học sinh lần lượt chọn một thẻ tranh bất kỳ, sau đó nói to tên gọi tiếng Anh tương ứng với hình ảnh trên thẻ. Giáo viên và các bạn có thể bổ sung hoặc sửa từ khi cần thiết để đảm bảo phát âm đúng.

Lợi ích:
Là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 lý tưởng để luyện phản xạ nói, What is it? giúp trẻ tự tin hơn trong việc sử dụng từ vựng quen thuộc mà không cần gợi ý. Trò chơi khuyến khích trẻ suy nghĩ độc lập, diễn đạt tự do và không sợ sai. Nhờ môi trường học thoải mái và chủ động, các em dễ dàng ghi nhớ từ vựng và rèn luyện phát âm một cách tự nhiên, phù hợp với tâm lý của trẻ ở độ tuổi đầu tiểu học.

1.5. Labelling matching (Gắn nhãn từ đúng vị trí)

Mục tiêu:
Giúp học sinh hiểu cách sử dụng từ vựng trong bối cảnh cụ thể và phát triển khả năng tư duy ngữ cảnh.

Chuẩn bị:
Một bức tranh lớn theo chủ đề quen thuộc như lớp học, công viên, nhà bếp… cùng với các từ rời được in sẵn trên giấy màu hoặc thẻ nhựa. Các từ nên có kích thước phù hợp để dễ nhìn và dễ gắn.

Cách chơi:
Mỗi học sinh lần lượt nhận một số từ rời, sau đó được mời lên bảng để gắn từ vào đúng vị trí tương ứng trên bức tranh lớn. Giáo viên có thể gợi ý thêm nếu học sinh gặp khó khăn trong việc xác định vị trí.

Lợi ích:
Labelling Matching là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 giúp trẻ hiểu rõ hơn về ngữ cảnh sử dụng của từ vựng thông qua hình ảnh thực tế. Khi phải gắn từ vào đúng vị trí, học sinh buộc phải quan sát, phân tích và kết nối từ với môi trường cụ thể. Điều này không chỉ củng cố vốn từ, mà còn giúp các em dễ dàng ghi nhớ cách sử dụng từ khi gặp lại trong bài học, bài kiểm tra hay giao tiếp hàng ngày.

1.6. Who’s the fastest? – Ai nhanh tay nhất

Mục tiêu:
Rèn luyện tốc độ phản xạ khi nghe và tăng khả năng nhận diện từ vựng qua hình ảnh.

Chuẩn bị:
Giáo viên dán các thẻ tranh chứa từ vựng đã học tại nhiều vị trí trong lớp: trên bảng, cửa, bàn, kệ sách… Hình ảnh nên rõ nét, dễ nhận biết và thuộc các chủ đề quen thuộc như màu sắc, đồ dùng học tập, con vật.

Cách chơi:
Giáo viên đọc to một từ tiếng Anh, học sinh nhanh tay chạy đến chỉ hoặc lấy đúng thẻ tranh tương ứng. Có thể chơi theo nhóm nhỏ để tạo tính ganh đua lành mạnh và tăng tương tác.

Lợi ích:
Ai nhanh tay nhất giúp kích thích cả trí não lẫn thể chất. Khi trẻ phải phản xạ nhanh với âm thanh (giáo viên đọc từ) và hành động (di chuyển tìm tranh), khả năng xử lý thông tin và ghi nhớ từ vựng được tăng cường rõ rệt. Trò chơi này cũng tạo ra không khí lớp học vui tươi, sôi động và giúp học sinh hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh mỗi ngày.

1.7.  True or false – Đúng hay sai?

True or false - Đúng hay sai – Trò chơi từ vựng tiếng anh lớp 2
True or false? – Đúng hay sai

Mục tiêu:
Phát triển kỹ năng nghe – hiểu và khả năng phân tích thông tin từ ngôn ngữ đơn giản, rèn luyện tư duy phản biện ngay từ lớp 1.

Chuẩn bị:
Giáo viên soạn sẵn các câu mô tả ngắn, liên quan đến hình ảnh hoặc từ vựng tiếng Anh đã học, ví dụ: “This is a cat” (hình con chó), hoặc “The apple is green” (hình quả táo đỏ). Các mô tả nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, phù hợp với năng lực tiếp nhận của học sinh lớp 1.

Cách chơi:
Giáo viên đọc từng câu mô tả to và rõ ràng. Học sinh lắng nghe và giơ bảng ghi “True” hoặc “False”, hoặc có thể nói to câu trả lời. Trò chơi có thể chia theo nhóm thi đua để tăng thêm sự hào hứng và tập trung.

Lợi ích:
True or False là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 rất hiệu quả để rèn luyện khả năng hiểu nhanh và phân tích đúng sai dựa trên kiến thức từ vựng đã học. Trẻ được luyện phản xạ nghe, khả năng liên hệ giữa từ và hình ảnh hoặc tình huống. Việc trả lời các câu hỏi “Đúng – Sai” một cách chủ động sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic, nhận thức ngôn ngữ và khả năng diễn giải bằng tiếng Anh một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.

1.8. Spell it (Đánh vần từ vựng)

Spell it (Đánh vần từ vựng) - Trò chơi từ vựng tiếng anh lớp 2
Spell it (Đánh vần từ vựng)

Mục tiêu:
Củng cố kỹ năng ghi nhớ mặt chữ và rèn luyện khả năng viết – đánh vần tiếng Anh một cách chính xác.

Chuẩn bị:
Giáo viên chuẩn bị danh sách các từ vựng quen thuộc, thuộc các chủ đề đã học như con vật, đồ dùng học tập, màu sắc… Các từ nên đơn giản, có độ dài từ 3–6 chữ cái, ví dụ: dog, pen, apple, tiger…

Cách chơi:
Giáo viên phát âm từng từ rõ ràng. Học sinh nghe và đánh vần từ ra bảng, hoặc ghi từ đó vào thẻ của mình. Có thể thi đua theo nhóm hoặc cá nhân, tính điểm để tăng tính cạnh tranh tích cực.

Lợi ích:
Là một trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 thiên về rèn kỹ năng viết và chính tả, Spell It giúp trẻ làm quen với cách sắp xếp chữ cái trong từ một cách chính xác. Việc vừa nghe vừa ghi lại từ giúp kích hoạt trí nhớ thính giác và thị giác, đồng thời tăng khả năng chính tả và độ tự tin khi viết tiếng Anh. Đây cũng là bước đệm quan trọng cho việc hình thành kỹ năng viết bài và làm bài kiểm tra ở các cấp học tiếp theo.

2. Lời khuyên khi tổ chức trò chơi từ vựng tiếng Anh cho học sinh lớp 2

Việc tổ chức trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 2 không đơn thuần là hoạt động giải trí, mà còn là phương pháp học hiệu quả giúp học sinh ghi nhớ, sử dụng từ vựng một cách linh hoạt và tự nhiên. Để đạt được hiệu quả cao, giáo viên và phụ huynh cần lưu ý một số nguyên tắc sau khi triển khai trò chơi trong lớp học hoặc tại nhà.

2.1. Ưu tiên từ vựng quen thuộc, bám sát sách giáo khoa

Giáo viên nên lựa chọn từ vựng đã xuất hiện trong chương trình SGK hoặc tài liệu chính khóa giúp học sinh dễ dàng liên kết kiến thức đã học.

Ví dụ, khi dạy theo chủ đề “School”, giáo viên có thể sử dụng các từ như pencil, bag, desk… Với chủ đề “Food”, hãy chọn từ như apple, milk, rice… Khi học sinh đã gặp các từ này trong bài học, việc đưa chúng vào trò chơi như Find and Match hay Read and Tick sẽ giúp củng cố từ vựng một cách nhẹ nhàng, không tạo áp lực.

Việc này không chỉ giúp các em tự tin khi phát âm và nhận diện từ, mà còn tạo cảm giác quen thuộc, khiến trò chơi trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn.

2.2. Giữ thời lượng mỗi trò chơi trong khoảng 5–10 phút

Với học sinh lớp 2, khả năng tập trung vẫn còn hạn chế. Do đó, mỗi trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 1 – 2 nên kéo dài từ 5 đến 10 phút để duy trì hứng thú mà không gây mệt mỏi. Ví dụ, khi tổ chức trò Slap the Board, thời gian chơi quá lâu sẽ khiến học sinh mất tập trung, còn nếu tổ chức ngắn gọn, học sinh sẽ hào hứng và muốn tham gia nhiều lượt.

Một tiết học có thể lồng ghép 2–3 trò chơi ngắn với hình thức khác nhau, vừa duy trì năng lượng, vừa làm mới trải nghiệm học tập liên tục.

2.3. Luân phiên đa dạng trò chơi theo nhiều kỹ năng

Tránh lặp lại một hình thức quá thường xuyên. Thay vào đó, thầy cô hãy luân phiên trò chơi theo nhóm kỹ năng như:

  • Phát âm – Pictionary, What is it?

  • Chính tả – Red Words – Green Words, Spell It

  • Phản xạ nghe – True or False, Ai nhanh tay hơn

Mỗi trò chơi phát triển một kỹ năng khác nhau, từ nghe, nói, đọc đến viết. Sự đa dạng này giúp học sinh không bị nhàm chán, luôn hứng khởi với từng hoạt động, và khám phá tiếng Anh ở nhiều góc độ.

2.4. Tạo động lực bằng phần thưởng nhỏ

Một lời khen đúng lúc, một sticker đáng yêu, hay một ngôi sao điểm thưởng có thể kích thích tinh thần học tập rõ rệt. Khi học sinh biết rằng nỗ lực của mình được công nhận, các em sẽ tham gia trò chơi tích cực và hứng thú hơn.

Ví dụ, sau trò Spell It, giáo viên có thể dán sticker “Spelling Star” cho học sinh ghi đúng tất cả các từ. Cách làm đơn giản nhưng hiệu quả này không chỉ tăng động lực cá nhân, mà còn khuyến khích tinh thần đoàn kết, thi đua lành mạnh giữa các bạn trong lớp.

3. Tổng kết

Việc học từ vựng ở lớp 2 sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều khi được kết hợp cùng các trò chơi Tiếng Anh phù hợp. Các em không chỉ ghi nhớ từ nhanh, mà còn học được cách sử dụng từ linh hoạt qua từng tình huống. Giáo viên và phụ huynh hoàn toàn có thể áp dụng các trò chơi từ vựng tiếng Anh lớp 2 như một phần trong quá trình dạy học thường ngày để tạo sự hứng thú, rèn kỹ năng phản xạ ngôn ngữ cho học sinh.

Để áp dụng hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo giới thiệu bộ sách Global Success được biết thiết kế với nhiều hoạt động tương tác, trò chơi từ vựng và bài học sinh động giúp trẻ phát triển toàn diện kỹ năng tiếng Anh ngay từ bậc tiểu học.

Đọc thêm: Bộ từ vựng Tiếng Anh lớp 2 theo sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success

Chia sẻ

Facebook