ẤN TƯỢNG CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TIẾNG ANH

Trải qua hơn ⅔ chặng đường, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã để lại thật nhiều cảm xúc không chỉ cho những tác giả tham gia cuộc thi mà sâu đậm hơn tất cả đó chính là Ban tổ chức (BTC) chúng tôi. Hành trình từ khi khởi động cuộc thi đến nay trải qua nhiều thử thách nhưng cũng ngập tràn niềm hứng khởi và tự hào. Chúng tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc của mình về cuộc thi, từ những ngày đầu lên ý tưởng, tổ chức, đến khi chứng kiến những thành quả sáng tạo và cống hiến của các tác giả tham gia.

Khởi đầu với niềm tin và mục đích cao cả

Chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm chỉ đạo, được Bộ GDĐT triển khai thành kế hoạch nhiệm vụ. Tháng 8 năm 2023, Bộ GDĐT đã ban hành công văn số 4771 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số năm học 2023 – 2024. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm chính là tăng cường xây dựng nguồn học liệu số cho giáo viên, học sinh khai thác sử dụng. Một nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo là tăng cường nâng cao kĩ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung gắn với thực tế công việc như: ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến. Và đây cũng chính là mục tiêu mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh hướng tới – đẩy mạnh và nâng cao ứng dụng kĩ năng số và công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo Chương trình mới.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh ra đời với niềm tin và hy vọng sẽ tạo nên một sân chơi bổ ích, thiết thực dành cho các thầy cô giáo và các bạn sinh viên chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh để có thể phát huy sự chủ động, sáng tạo, chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm của bản thân, cũng như giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp cả nước. Đồng thời cuộc thi hướng tới tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới và những đóng góp của đội ngũ giáo viên phổ thông trong giảng dạy môn Tiếng Anh. 

Những cơ hội và thách thức

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh được tổ chức với quy mô toàn quốc vừa là cơ hội và cũng là một thách thức lớn với Ban tổ chức. Từ việc đảm bảo đưa thông tin cuộc thi đến với đông đảo giáo viên, sinh viên quan tâm; quản lý số lượng lớn bài thi; hỗ trợ tác giả về mặt chuyên môn cũng như kĩ thuật trong suốt quá trình đăng ký và nộp bài thi; đảm bảo tính công bằng trong đánh giá các sản phẩm dự thi; cho đến việc duy trì sự hứng khởi và khích lệ tinh thần tham gia sáng tạo của các tác giả. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng đây chính là cơ hội tuyệt vời để một sân chơi trí tuệ đến gần hơn với các thầy cô giáo và các bạn sinh viên sư phạm trên khắp mọi miền Tổ quốc

Tinh thần tích cực học hỏi từ các tác giả

Một trong những điều khiến BTC chúng tôi ấn tượng nhất chính là tinh thần nỗ lực, học hỏi không ngừng của các tác giả tham dự cuộc thi. Không chỉ dừng lại ở việc nắm rõ các tiêu chí, thể lệ của cuộc thi, các tác giả còn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ tiên tiến, từ đó tìm kiếm ý tưởng độc đáo cho đề bài được giao và triển khai thành những sản phẩm dự thi đặc sắc. Tinh thần nhiệt huyết, tìm tòi, học hỏi của mỗi tác giả/nhóm tác giả được thể hiện qua hàng nghìn yêu cầu giải đáp, hỗ trợ gửi về BTC, cũng như không khí trao đổi, thảo luận tích cực trên các diễn đàn giáo viên sáng tạo, công nghệ. 

Xây dựng cộng đồng giáo viên sáng tạo, giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm

Nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận đã được lập ra tạo nên những cộng đồng sôi nổi để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi về các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ, các tài nguyên, phần mềm, công cụ trực tuyến hỗ trợ công tác xây dựng bài giảng. Các tác giả đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, khơi dậy và thắp sáng lên phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi trường học, hướng đến mục tiêu cuối cùng là những giờ học hiệu quả, những lớp học tích cực, những thế hệ học sinh say mê, hứng thú học tập và được phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và kĩ năng, góp phần chung tay kiến tạo tương lai của đất nước.

Tạo ‘sóng’ đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ trong giáo dục 4.0

Có thể thấy, cho đến nay, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thực sự tạo ra một làn sóng tích cực trong cộng đồng giáo viên tiếng Anh nói riêng và phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp cả nước nói chung. Rất nhiều thầy cô giáo dù không trực tiếp tham gia cuộc thi cũng đã được truyền cảm hứng và động lực để cải tiến phương pháp giảng dạy của mình. Điều này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung trên cả nước.

Những kết quả sáng giá

Trải qua hơn 3 tháng triển khai, BTC đã ghi nhận được những điểm sáng nổi bật mà cuộc thi mang lại với hơn 7.500 tác giả/ nhóm tác giả đăng ký tham dự, 36.595 đề bài đã nhận và sự hưởng ứng của cộng đồng giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh cũng như sự quan tâm từ phía Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục trên khắp 63 tỉnh thành phố Việt Nam.

Đây là những kết quả rất đáng trân trọng giúp hiện thực hóa mục đích, ý nghĩa của cuộc thi trong việc tìm kiếm các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ sáng tạo và làm giàu kho học liệu số quốc gia, cung cấp nguồn tài nguyên dạy và học chất lượng.

Không khí chấm thi đang “nóng” hơn bao giờ hết với những giây phút “cân não” cùng các bài thi chất lượng của các tác giả. Ban tổ chức hy vọng rằng trên chặng đường còn lại của cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, theo dõi từ các tác giả, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên sư phạm yêu thích công nghệ để đón chào một Lễ chung kết thật sự bùng nổ. Thành công của cuộc thi không chỉ là những giải thưởng và thành tích, mà còn là sự khẳng định về năng lực và tinh thần sáng tạo của cộng đồng giáo viên “high tech” – những người hiểu rõ về sức mạnh của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tương lai.

Chia sẻ

Facebook