Đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2025

Trong hành trình về đích cuối cấp, việc ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT là một trong những thử thách không nhỏ đối với học sinh lớp 12. Khác với các môn tự nhiên có công thức rõ ràng, Ngữ văn đòi hỏi sự tổng hợp giữa kiến thức, kỹ năng và khả năng diễn đạt. Chính vì vậy, không ít học sinh rơi vào tâm lý chủ quan, cho rằng chỉ cần học thuộc bài là đủ – và đây chính là “bẫy điểm số” khiến nhiều em mất cơ hội đạt điểm cao.

Thực tế cho thấy, để đạt được từ 8 điểm trở lên trong kỳ thi Ngữ văn, học sinh cần học theo định hướng rõ ràng, nắm chắc cấu trúc đề thi, luyện viết theo từng dạng bài và đặc biệt phải có đề cương ôn thi bài bản, khoa học.

Vì vậy, HEID sẽ cùng bạn xây dựng một đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT đầy đủ, ngắn gọn và bám sát đề thi thật. Đây không chỉ là tài liệu hữu ích dành cho học sinh, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc hướng dẫn ôn tập, và giúp phụ huynh hiểu rõ hơn cách con mình đang chuẩn bị cho môn học quan trọng này.

Ôn thi ngữ văn tốt nghiệp THPT
Học sinh gấp rút ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT

1. Tổng quan đề thi Văn tốt nghiệp THPT

Khi bắt đầu với đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, điều đầu tiên học sinh cần nắm vững là cấu trúc đề thi. Việc hiểu rõ từng phần thi không chỉ giúp tiết kiệm thời gian ôn luyện mà còn giúp lên chiến lược làm bài hiệu quả, tránh mất điểm đáng tiếc.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực – cấp độ tư duy kèm theo. Đề thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, gồm hai phần là Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Thí sinh làm bài trong 120 phút.

Phần 1: Đọc hiểu văn bản

Gồm một đoạn văn bản (có thể là thơ, văn xuôi, văn bản nhật dụng, văn nghị luận…) kèm theo 5 câu hỏi theo cấp độ từ nhận biết đến vận dụng cao.

Mục tiêu: Kiểm tra khả năng đọc – hiểu – phân tích ngôn ngữ, tư duy logic.

Phần 2: Viết

Viết đoạn văn nghị luận văn học

Yêu cầu học sinh viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, bàn về một vấn đề, hình tượng hoặc tư tưởng trong tác phẩm văn học đã học.

Mục tiêu: Kiểm tra khả năng cảm thụ văn chương, diễn đạt mạch lạc, trích dẫn hợp lý.

Viết bài văn nghị luận xã hội

Học sinh sẽ được yêu cầu viết một bài văn hoàn chỉnh bàn luận về một vấn đề xã hội gần gũi và có tính thời sự.

Mục tiêu: Đánh giá kỹ năng lập luận, khả năng bày tỏ quan điểm cá nhân và kết nối thực tiễn.

Nắm chắc cấu trúc đề thi không chỉ là bước khởi đầu, mà còn là vũ khí chiến lược giúp bạn chinh phục điểm cao môn Văn một cách bài bản và tự tin. Và để làm được điều đó, các sĩ tử hãy sẵn sàng với một bản đồ rõ ràng – một đề cương ôn tập thông minh và thực chiến.

2. Khung đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT chuẩn

Sau khi đã nắm vững cấu trúc đề thi, việc xây dựng một đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT rõ ràng theo từng phần thi sẽ giúp học sinh không chỉ học đúng trọng tâm mà còn rèn kỹ năng làm bài hiệu quả. Dưới đây là 2 phần trọng yếu học sinh cần luyện tập nhuần nhuyễn:

2.1 Phần 1: Đọc hiểu văn bản

Phần đọc hiểu văn bản là phần “khởi động” đầu tiên trong đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, chiếm 4 điểm. Tuy không phải phần có số điểm cao nhất, nhưng đây lại là “bẫy điểm” phổ biến, vì học sinh dễ chủ quan, trả lời hời hợt hoặc không bám đúng yêu cầu đề bài.

Việc luyện tập kỹ phần đọc hiểu không chỉ giúp “dễ ăn” điểm, mà còn giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy văn bản – nền tảng quan trọng để làm tốt các phần nghị luận sau.

2.1.1 Kiến thức cần nắm vững

Khi ôn tập phần đọc hiểu, học sinh cần làm quen với các kiểu văn bản sau đây – thường xuyên xuất hiện trong đề thi:

  • Văn bản văn học: truyện ngắn, thơ năm chữ, sáu chữ, bảy chữ, tám chữ, thơ tự do
  • Văn bản thông tin: thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, giới thiệu một danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử…
  • Văn bản nghị luận: nghị luận xã hội.

Trong mỗi văn bản, đề thi sẽ khai thác các khía cạnh như ý nghĩa nội dung, hình thức biểu đạt, thủ pháp nghệ thuật và liên hệ thực tế.

2.1.2 Các dạng câu hỏi phổ biến trong phần đọc hiểu

Nhận biết

Đây là dạng câu hỏi giúp học sinh khởi động nhẹ nhàng, thường yêu cầu xác định các yếu tố bề mặt văn bản, không cần phân tích sâu.

  • Nhận diện phương thức biểu đạt chính (miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận…)
  • Xác định nội dung chính, từ khóa, đối tượng được đề cập

Ví dụ minh họa:

  • “Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?”
  • “Tác giả nhắc đến hiện tượng nào trong đoạn văn bản?”

Hãy đọc thật kỹ phần đầu và cuối đoạn văn để xác định ý chính. Không cần viết dài, chỉ cần trả lời đúng yêu cầu – đúng từ khóa là đủ điểm.

Thông hiểu

Ở cấp độ này của đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, đề bài yêu cầu học sinh hiểu sâu hơn nội dung và hình thức thể hiện của văn bản. Câu hỏi mang tính giải thích, lý giải, phân tích nhẹ, và thường gắn với nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ.

Các yêu cầu thường gặp:

  • Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ: ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ, so sánh, tương phản…
  • Giải thích hàm ý của một câu văn, hình ảnh hoặc từ ngữ cụ thể
  • Nhận xét phẩm chất nhân vật

Ví dụ đề minh họa:

  • “Hình ảnh ‘chiếc thuyền nan nhỏ bé’ trong văn bản có ý nghĩa gì?”
  • “Tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong đoạn thơ trên?”

Vận dụng

Đây là câu hỏi mở, chiếm 1 câu trong phần Đọc hiểu, yêu cầu học sinh vận dụng tư duy, liên hệ bản thân hoặc thực tiễn để trả lời. Câu này khó lấy điểm tuyệt đối nếu học sinh không có sự tư duy và trả lời sáo rỗng, chung chung.

Các yêu cầu thường gặp:

  • Rút ra thông điệp, bài học từ văn bản
  • Trình bày suy nghĩ cá nhân về một câu nói, một hình ảnh hoặc vấn đề được nêu
  • Liên hệ bản thân hoặc thực tế xã hội với nội dung của đoạn văn

Ví dụ minh họa: hãy nêu ước mơ của cộng đồng người Ê đê thời xưa mà anh/chị thấy có ý nghĩa đối với cuộc sống hôm nay. Vì sao?

Đây là nội dung đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT về phần Đọc hiểu. Tiếp theo, hãy cùng chuyển qua phần Viết về văn nghị luận văn học và Nghị luận xã hội.

Ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT
Nắm vững phần Đọc hiểu văn bản trong đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT

2.2 Phần 2: Viết

Trong đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, viết là phần thi chiếm nhiều điểm nhất với 60% tổng số điểm toàn bài, và là cơ hội để học sinh ăn điểm cao nếu nắm vững kiến thức văn học lớp 12 và biết cách triển khai khoa học – cô đọng – đúng kỹ năng nghị luận.

2.2.1 Viết đoạn văn nghị luận văn học

Viết đoạn văn nghị luận văn học yêu cầu học sinh thể hiện cảm nhận cá nhân về một hình tượng, một chi tiết nghệ thuật hoặc một tư tưởng, thông điệp sâu sắc trong tác phẩm đã học. Đoạn viết thường giới hạn khoảng 200 chữ, tương đương nửa trang giấy thi.

Dạng bài thường gặp

*Cảm nhận về hình tượng nhân vật tiêu biểu

Đây là dạng đề phổ biến nhất, yêu cầu học sinh nêu cảm nhận, phân tích một nhân vật cụ thể trong tác phẩm văn học đã học – thường là trong chương trình lớp 12.

Yêu cầu của đề:

  • Nêu bật đặc điểm tính cách, số phận, hành động, tâm lý tiêu biểu của nhân vật
  • Phân tích vai trò của nhân vật trong việc thể hiện tư tưởng, chủ đề tác phẩm
  • Có dẫn chứng và nhận xét, đánh giá cá nhân

Ví dụ: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.

Gợi ý triển khai:

  • Nhân vật Tràng: nghèo khổ, cô đơn, sống trong cảnh đói nghèo; hành động “nhặt vợ” bất ngờ nhưng giàu lòng nhân hậu.
  • Qua nhân vật, tác giả thể hiện: tình người trong hoàn cảnh bi kịch; niềm tin le lói vào tương lai.
  • Dẫn chứng: chi tiết Tràng “lúng túng”, “mặt bần thần”, cảnh anh dắt vợ về giữa chợ…
  • Nhận xét: Tràng là hiện thân của người lao động nghèo nhưng giàu lòng trắc ẩn.

*Phân tích một chi tiết nghệ thuật nổi bật

Dạng đề này yêu cầu học sinh phân tích một chi tiết, hình ảnh, biểu tượng cụ thể có tính nghệ thuật cao và mang nhiều tầng ý nghĩa.

Yêu cầu của đề:

  • Giải thích và phân tích chi tiết được nêu
  • Nêu tác dụng về mặt nghệ thuật và nội dung tư tưởng
  • Đánh giá giá trị biểu cảm hoặc biểu tượng của chi tiết

Ví dụ: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận của anh/chị về hình ảnh chiếc thuyền nghệ thuật trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu.

Gợi ý triển khai:

  • Hình ảnh chiếc thuyền trong sương sớm: đẹp, hoàn hảo, như một “bức tranh mực tàu”.
  • Đây là chi tiết đối lập với cảnh bạo lực gia đình phía sau, gợi ra thông điệp về nghệ thuật và đời sống.
  • Tác giả dùng hình ảnh này để phản ánh sự khác biệt giữa vẻ đẹp bề ngoài và bản chất cuộc sống.
  • Nghệ thuật vị nhân sinh, người nghệ sĩ phải vượt qua cái nhìn phiến diện.

*Trình bày suy nghĩ về một tư tưởng lớn trong tác phẩm

Dạng bài này yêu cầu học sinh bàn về tư tưởng chủ đạo, thông điệp sâu sắc hoặc giá trị nhân văn mà tác giả gửi gắm thông qua tác phẩm.

Yêu cầu của đề:

  • Nêu rõ nội dung tư tưởng lớn được đề cập
  • Phân tích cách tác phẩm thể hiện tư tưởng ấy
  • Nêu ý nghĩa tư tưởng đó trong văn học và đời sống

Ví dụ: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.

Gợi ý triển khai:

  • Tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh: nồng nàn, mạnh mẽ, dám dâng hiến nhưng luôn khao khát bền lâu
  • Hình tượng “sóng” song hành với “em”: biểu tượng hóa cảm xúc phụ nữ khi yêu
  • Thơ Xuân Quỳnh giàu tính nữ, chân thành và giàu cảm xúc cá nhân
  • Vẻ đẹp ấy thể hiện một tâm hồn sống hết mình vì tình yêu, dù mơ hồ hay đầy sóng gió

Bố cục gợi ý triển khai

Một đoạn văn nghị luận văn học trong đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT đạt yêu cầu cần đảm bảo bố cục 3 phần rõ ràng (mở – thân – kết), triển khai ý logic, mạch lạc và có dẫn chứng minh họa phù hợp. Tổng số câu nên dao động từ 6 đến 8 câu, khoảng 180–220 chữ là hợp lý nhất.

*Mở đoạn (1–2 câu)

Hãy dẫn dắt vào vấn đề và nêu rõ luận đề (nội dung chính mà đoạn sẽ bàn luận) bằng cách:

  • Nêu ngắn gọn bằng bối cảnh tác phẩm, cảm hứng sáng tác hoặc giá trị văn học
  • Giới thiệu trực tiếp nhân vật/chi tiết/tư tưởng được nêu trong đề bài

Ví dụ: Văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1945–1975 đã khắc họa thành công nhiều số phận con người giữa khói lửa chiến tranh. Trong số đó, nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi là một hình tượng tiêu biểu cho tinh thần yêu nước và tình cảm gia đình sâu sắc.

*Thân đoạn (4–6 câu)

Triển khai ý chính, kết hợp lý lẽ – dẫn chứng – cảm nhận cá nhân

Cách trình bày:

  • Nêu đặc điểm nội dung cần bàn luận: nhân vật là ai, chi tiết nghệ thuật nào, tư tưởng gì?
  • Phân tích, cảm nhận: miêu tả hành động, lời nói, tâm lý, ý nghĩa của chi tiết
  • Dẫn chứng ngắn gọn, có chọn lọc: 1–2 câu hoặc cụm từ đặc sắc
  • Bình luận, đánh giá cá nhân: rút ra giá trị nội dung, nghệ thuật, bài học nhận thức

Ví dụ: Việt là một cậu bé mang trong mình tinh thần chiến đấu quả cảm, nhưng sâu trong đó là tâm hồn giàu cảm xúc, yêu thương chị gái và gia đình. Trong những giờ phút bị thương trên chiến trường, những ký ức về má, về chị Chiến hiện về rõ ràng trong tâm trí cậu, thể hiện một tình cảm gia đình sâu nặng. Qua nhân vật này, Nguyễn Thi vừa ca ngợi phẩm chất người lính cách mạng, vừa tôn vinh sợi dây máu thịt thiêng liêng giữa những con người cùng chung lý tưởng sống.

*Kết đoạn (1–2 câu)

Ở phần này, học sinh cần tóm lược vấn đề và mở rộng liên hệ nếu cần

Cách viết:

  • Khẳng định lại giá trị của nhân vật/chi tiết/tư tưởng đã phân tích
  • Có thể liên hệ với thông điệp của tác phẩm hoặc bài học cá nhân

Ví dụ: Nhân vật Việt đã để lại ấn tượng sâu sắc về một thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, biết sống vì lý tưởng lớn. Hình ảnh ấy góp phần làm nên chiều sâu nhân văn và tinh thần thời đại cho tác phẩm.

Viết đoạn văn nghị luận văn học là một kỹ năng quan trọng trong quá trình ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT. Khi nắm chắc bố cục, hiểu rõ dạng đề và luyện tập đều đặn, học sinh hoàn toàn có thể làm tốt phần này để ghi điểm nhanh, tạo đà tâm lý tốt cho toàn bài thi.

Ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT
Ôn tập chi tiết đề cương phần Viết đoạn văn nghị luận văn học

2.2.2 Viết bài văn nghị luận xã hội

Trong quá trình ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, phần nghị luận xã hội luôn được coi là “chìa khóa bứt phá điểm số”. Với thang điểm lên đến 4 điểm, phần này đòi hỏi học sinh không chỉ có kiến thức xã hội phong phú, mà còn cần kỹ năng lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục và tư duy phản biện rõ ràng. Đây cũng là phần thể hiện rõ bản lĩnh tư duy và khả năng viết có chiều sâu của mỗi học sinh lớp 12.

Dạng đề và yêu cầu phổ biến trong bài văn nghị luận xã hội

Trong quá trình ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, học sinh sẽ thường xuyên gặp dạng đề yêu cầu viết một bài văn nghị luận xã hội ngắn gọn, trình bày rõ suy nghĩ, quan điểm cá nhân về một vấn đề đang được quan tâm trong đời sống hoặc liên quan đến đạo đức – tư tưởng – giá trị con người.

Đây không phải là một bài cảm nhận hay kể chuyện, mà là một bài viết mang tính lập luận – phân tích – đánh giá, đòi hỏi học sinh phải:

  • Xác định rõ vấn đề nghị luận mà đề bài đưa ra (hiện tượng, khái niệm, tư tưởng…)
  • Diễn đạt suy nghĩ cá nhân một cách chặt chẽ, logic, có chiều sâu
  • Sử dụng dẫn chứng thực tế: từ đời sống, xã hội, nhân vật, bản thân
  • Viết bài văn hoàn chỉnh với đầy đủ mở bài – thân bài – kết bài

Các nhóm chủ đề thường gặp

Dưới đây là 3 nhóm chủ đề “đinh”, xuất hiện nhiều trong đề thi thật và đề minh họa, học sinh nên ưu tiên luyện tập khi ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT:

*Giá trị sống – khát vọng cá nhân

Với chủ đề này sẽ xoay quanh các vấn đề như:

  • Nghị lực vượt khó, tinh thần tự học, ý chí vươn lên
  • Sống có lý tưởng, sống cống hiến, ước mơ nghề nghiệp
  • Biết đặt mục tiêu và kiên trì theo đuổi đến cùng

Ví dụ:

  • Trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của nghị lực trong cuộc sống của mỗi con người.
  • Theo anh/chị, vì sao người trẻ cần có khát vọng?

*Đạo đức – nhân cách – ứng xử

Đây là nhóm đề bài khai thác phẩm chất con người trong đời sống hiện đại. Học sinh cần thể hiện được quan điểm rõ ràng, không sáo rỗng.

Các vấn đề đặt ra:

  • Lòng biết ơn, sự trung thực, thái độ sống tử tế
  • Trách nhiệm cá nhân, tinh thần dũng cảm, lòng bao dung
  • Sự đồng cảm, chia sẻ, sống tích cực trong cộng đồng

Ví dụ: Theo anh/chị, vì sao con người cần học cách sống trung thực?

*Xã hội – học đường – thực tiễn cuộc sống

Dạng đề này rất gần gũi với học sinh lớp 12, thường gắn với những vấn đề nổi bật trong học tập và xã hội hiện nay.

Các vấn đề đặt ra:

  • Áp lực thi cử, học lệch, học vì điểm số
  • Tác động của mạng xã hội, công nghệ đến nhận thức và hành vi
  • Ô nhiễm môi trường, văn hóa ứng xử học đường, trách nhiệm công dân

Ví dụ:

  • Theo anh/chị, học sinh cần làm gì để vượt qua áp lực thi cử?
  • Trình bày quan điểm của anh/chị về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ hiện nay.
Ôn thi ngữ văn tốt nghiệp THPT
Ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT thật kĩ lưỡng với phần viết bài văn nghị luận xã hội để ăn điểm chắc chắn

Bố cục bài viết chuẩn

Một trong những bí quyết đạt điểm cao trong phần nghị luận xã hội khi ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT là nắm chắc cấu trúc bài văn chuẩn. Bài viết cần đầy đủ 3 phần: Mở bài – Thân bài – Kết bài, mỗi phần phải thể hiện rõ vai trò, mạch logic và quan điểm cá nhân nhất quán.

*Mở bài (khoảng 3–4 dòng)

Vai trò:

  • Gây ấn tượng ban đầu
  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận rõ ràng, ngắn gọn

Cách viết hiệu quả:

  • Có thể dùng câu hỏi tu từ, dẫn chứng thực tế hoặc khái quát xã hội để dẫn dắt
  • Kết thúc đoạn mở bằng một câu nêu trực tiếp vấn đề nghị luận

Ví dụ: Trong cuộc sống, không phải ai cũng bước đi trên con đường bằng phẳng. Thách thức là điều tất yếu của mỗi hành trình trưởng thành. Chính vì vậy, nghị lực sống trở thành một phẩm chất quan trọng giúp con người vươn lên và khẳng định giá trị bản thân.

*Thân bài (khoảng 3–4 đoạn)

Vai trò:

  • Triển khai vấn đề theo hướng logic, sâu sắc, có dẫn chứng
  • Thể hiện tư duy, quan điểm, khả năng phân tích của người viết

Bố cục: Trong đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, bố cụ bài văn nghị luận xã hội cần được thể hiện theo 4 bước sau:

  • Giải thích khái niệm hoặc vấn đề

Diễn đạt lại vấn đề nghị luận theo cách hiểu của bản thân theo hướng giải thích rõ ràng.

Ví dụ: Nghị lực sống là khả năng con người kiên cường vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống, không bỏ cuộc trước thất bại.

  • Phân tích biểu hiện, vai trò, tác động

Nêu rõ biểu hiện của vấn đề trong thực tiễn đời sống, có thể triển khai theo kiểu: “Vì sao – Như thế nào – Kết quả ra sao?”

Ví dụ: Người có nghị lực luôn không ngại thất bại, sẵn sàng bắt đầu lại từ đầu. Nhờ đó, họ có thể biến khó khăn thành cơ hội và trưởng thành từ nghịch cảnh.

  • Dẫn chứng minh họa cụ thể

Lựa chọn ví dụ thực tế: từ người nổi tiếng, câu chuyện xã hội, trải nghiệm bản thân, quan trọng dẫn chứng phải ngắn gọn – đúng trọng tâm – dễ hiểu.

Ví dụ: Nick Vujicic – người không tay không chân nhưng vượt lên số phận, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới – là minh chứng rõ nhất cho sức mạnh của nghị lực sống.

  • Phản đề và bài học nhận thức

Nêu hiện tượng ngược lại để mở rộng góc nhìn (ví dụ: sống buông xuôi, thiếu trách nhiệm…) để đưa ra thông điệp, lời khuyên hoặc bài học cá nhân.

Ví dụ: Ngược lại, nhiều người trẻ hiện nay dễ dàng bỏ cuộc trước áp lực nhỏ, sống thiếu mục tiêu, để rồi đánh mất chính mình. Mỗi chúng ta cần học cách kiên trì, dũng cảm đối diện thử thách để không ngừng hoàn thiện bản thân.

*Kết bài (2–3 câu)

Yêu cầu của phần kết bài đó là học sinh cần tóm lược được vấn đề và thông qua đó khẳng định lại quan điểm, gợi mở suy nghĩ và cảm nhận cho người đọc.

Ví dụ: Nghị lực không chỉ là chìa khóa thành công, mà còn là điều kiện để mỗi người sống đúng nghĩa. Trong hành trình trưởng thành, chỉ khi dám bước qua thử thách, con người mới thật sự lớn lên và trưởng thành từ bên trong.

Phần nghị luận xã hội chính là “sân chơi” để học sinh thể hiện tư duy độc lập, vốn sống và khả năng diễn đạt mạch lạc. Với chiến lược luyện viết đúng cách và tinh thần học tập chủ động, học sinh hoàn toàn có thể tự tin chinh phục 4 điểm tuyệt đối trong phần này khi ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT.

Trên đây chính là toàn bộ khung đề cương ôn thi Ngữ văn cực kì chi tiết dành cho các sĩ tử chuẩn bị bước vào kì thi quan trong nhất cuộc đời. Trong giai đoạn nước rút sắp tới đây sẽ là “bí kíp” siêu hữu ích giúp các bạn nằm lòng và làm bài thật trôi chảy với từng con chữ.

3. Tài liệu hỗ trợ ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT

Để hoàn thiện đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT chắc chắn không thể thiếu đi người bạn đồng hành là những nguồn tài liệu ôn tập chất lượng. Dưới đây là những tài liệu hữu ích mà sĩ từ không thể bỏ lỡ:

3.1 Sách “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn”

Cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn” của NXBGDVN là một tài liệu ôn tập toàn diện, được biên soạn kỹ lưỡng để hỗ trợ học sinh làm chủ kiến thức môn Ngữ văn và nâng cao kỹ năng giải đề. Một số điểm nổi bật:

Hệ thống hóa nội dung kiến thức: Nội dung trong sách được phân chia theo từng mảng kiến thức cụ thể, giúp học sinh dễ dàng nắm bắt các chủ điểm và liên hệ chặt chẽ giữa các kiến thức cần ôn tập.

Tổng hợp câu hỏi thường gặp: tập hợp đầy đủ các câu hỏi thường gặp theo từng dạng văn bản, từ đó mở rộng khả năng tiếp cận đề thi và trang bị cho học sinh những kỹ năng giải đề hiệu quả.

Đề luyện tập đa dạng và trọng tâm: Mỗi dạng văn bản đi kèm với đề luyện tập được thiết kế một cách đầy đủ, đa dạng và đặc biệt là tập trung vào các kiến thức trọng tâm. Điều này giúp học sinh rèn luyện khả năng phân tích và vận dụng kiến thức một cách sáng tạo.

Gợi ý làm bài và đáp án chi tiết: Sách cung cấp gợi ý làm bài cùng với đáp án tham khảo chi tiết. Phần này không chỉ giúp học sinh kiểm tra lại quá trình rèn luyện mà còn học được cách lập luận và trình bày bài thi một cách mạch lạc, logic.

Nhờ cách hệ thống hóa nội dung và phương pháp luyện tập thực tiễn, cuốn sách chính là trợ thủ đắc lực lý tưởng trên con đường chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn.

Tham khảo ngay: Sách “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn” 

Sách Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
Ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT hiệu quả cùng bộ sách từ NXBGDVN

3.2 Website ôn luyện trực tuyến

Bên cạnh các tài liệu học truyền thống, sĩ tử hoàn toàn có thể sử dụng các nguồn tài liệu online giúp học sinh tiếp cận nội dung mới, luyện đề nhanh, tương tác đa chiều mọi lúc, mọi nơi.

Một số website ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT hữu ích có thể kể đến như Hocmai.vn, Tuyensinh247, Vndoc, Loigiaihay… Tất cả đều có video bài giảng và các bài mẫu chi tiết.

Ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT hiệu quả không chỉ cần sự chăm chỉ mà còn cần tài liệu đúng định hướng và phương pháp sử dụng thông minh. Hãy biến mỗi cuốn sách – mỗi video – mỗi bài viết thành công cụ để rèn kỹ năng, luyện tư duy và tăng tốc điểm số thật vững chắc.

4. Kết luận

Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập, mà còn là bước ngoặt để mỗi học sinh khẳng định bản lĩnh, năng lực và tinh thần vượt khó của chính mình.

Đề cương ôn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT được xây dựng bài bản phía trên sẽ giúp học sinh học đúng – viết trúng – làm bài hiệu quả. Từ việc nắm cấu trúc đề thi, hiểu rõ các dạng bài, luyện viết theo bố cục chuẩn, cho đến thực hành với đề mẫu, tất cả đều là những bước vững chắc giúp bạn tự tin bước vào phòng thi.

Hãy bắt đầu từ hôm nay – học từng đoạn, luyện từng đề, đọc từng dòng thơ bằng tất cả trái tim và tư duy tỉnh táo. Ngữ văn không hề xa vời – chỉ cần bạn viết bằng suy nghĩ thật, học bằng quyết tâm thật.

Chia sẻ

Facebook