TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM DỰ THI CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TIẾNG ANH

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh tự hào là nơi hội tụ những ý tưởng sáng tạo và tôn vinh những giáo viên, sinh viên có bài giảng điện tử môn Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chất lượng, ứng dụng kĩ năng số, công nghệ tiên tiến. Để chinh phục được hội đồng ban giám khảo, ban cố vấn giàu chuyên môn và kinh nghiệm, các thí sinh tham dự cần nắm vững các tiêu chí đánh giá dưới đây.

Trong thể lệ cuộc thi có nêu rõ sản phẩm dự thi có 02 hình thức như sau:

– Sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh: được thiết kế cho một tiết học theo bộ SGK Tiếng Anh Global Success của NXBGDVN;

– Sản phẩm dự thi là bài giảng Tiếng Anh qua hoạt động dự án học tập: được thiết kế cho một phần hoặc toàn bộ một tiết học Tiếng Anh qua dự án học tập dựa trên các dự án được thiết kế sẵn hoặc có thể sáng tạo các dự án mới dựa theo các chủ đề trong bộ SGK Tiếng Anh Global Success của NXBGDVN.

Điều kiện tiên quyết của sản phẩm dự thi là bài học không có nội dung hay cách thức thể hiện trái với quy định của pháp luật; không có các vấn đề liên quan đến xung đột sắc tộc, tôn giáo, bình đẳng giới; không ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Nếu sản phẩm dự thi không đạt được tiêu chí này thì bài dự thi sẽ bị hủy và đưa vào danh sách bài trượt.

Vượt qua điều kiện tiên quyết, trong vòng sơ khảo, các sản phẩm dự thi (Bài giảng điện tử/Bài học tiếng Anh qua dự án) sẽ được đánh giá dựa trên thang điểm 100 với những yếu tố quan trọng sau đây:

 

Nội dungBài giảng điện tửBài học tiếng Anh qua dự án
Mục tiêu– Mục tiêu của bài học được thể hiện cụ thể, rõ ràng, phù hợp với thiết kế của SGK (đối với bài giảng điện tử)/ đơn vị bài học (Unit) trong SGK (đối với bài học tiếng Anh qua dự án) và thống nhất với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất của HS theo CT học.

– Mỗi hoạt động trong bài đều thể hiện được mục tiêu và thống nhất với mục tiêu chung của toàn bộ bài học.

Nội dung– Nội dung bài học bám theo SGK và có sự bổ sung, sáng tạo của tác giả và phù hợp với mục tiêu bài học.

– Các nội dung đa dạng, hấp dẫn, chính xác và phù hợp với đặc điểm của lứa tuổi người học và có sự liền mạch với nhau trong toàn bài.

– Nội dung bài học kết nối chặt chẽ với đơn vị bài học cụ thể (Unit) và có tính liên kết với các kiến thức, kỹ năng học sinh đã phát triển trước đó, có sự sáng tạo của giáo viên và phù hợp với mục tiêu bài học;

– Nội dung bài học đảm bảo tính chính xác, sinh động, hấp dẫn, khả thi và phù hợp với đặc điểm của lứa tuổi HS;

– Sản phẩm của dự án có ý nghĩa với HS hoặc/và một nhóm đối tượng được xác định rõ. Học sinh phải tạo ra được 1 sản phẩm cụ thể trong bài học tiếng Anh qua dự án.

Phương pháp thực hiện– Bài học sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực (thảo luận, thực hành, làm việc nhóm…) một cách sáng tạo và phù hợp với HS.

– Bài học đề cao tính tương tác với HS.

– HS được áp dụng tư duy giải quyết vấn đề và sáng tạo, sự tự chủ trong học tập; thúc đẩy sự chia sẻ trách nhiệm, hợp tác và giao tiếp.

– Tiến trình HĐ đi từ dễ đến khó, có bước chuyển nhịp nhàng giữa các HĐ.

– Áp dụng phù hợp kiến thức về phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo dự án.

– Các bước dạy có tính liên kết cao, logic và theo các mốc thời gian cụ thể.

– Sử dụng kỹ thuật giảng dạy tích cực, phù hợp, sáng tạo và thú vị, điều tiết hoạt động học và thu hút sự tập trung của học sinh hiệu quả. Cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ đầy đủ để HS có thể thực hiện dự án.

– HS được áp dụng tư duy giải quyết vấn đề và sáng tạo, sự tự chủ trong học tập; thúc đẩy sự chia sẻ trách nhiệm, hợp tác và giao tiếp.

Kiểm tra đánh giá– Các phương pháp đánh giá được thể hiện trong bài học rõ ràng, phù hợp để đo lường hiệu suất học tập và tiến bộ của học sinh.

– Học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá.

– Phương án đánh giá trong quá trình triển khai dự án được thể hiện rõ ràng, phù hợp để đo lường hiệu suất học tập và tiến bộ của học sinh.

– Tiêu chí đánh giá được nêu rõ cho học sinh, thống nhất với mục tiêu bài học. Học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá.

Sự thể hiện của giáo viên– Giáo viên hướng dẫn rõ ràng, linh hoạt và duy trì sự chú ý thông qua cách diễn đạt và giao tiếp.

– GV sử dụng ngôn ngữ  chính xác và hợp lý.

Sự kết hợp công nghệ và sử dụng học liệu số– Bài giảng được tích hợp công nghệ hiệu quả, đa dạng và hấp dẫn trong các hoạt động dạy, học và kiểm tra đánh giá.

– Học liệu số sử dụng trong bài giảng đảm bảo tính khoa học, sư phạm và hỗ trợ hiệu quả và phù hợp với quá trình thực hiện bài học.

Giao diệnĐảm bảo tính chính xác, thẩm mĩ, phù hợp và hấp dẫn trong thiết kế bố cục, xử lý âm thanh, kênh chữ, kênh hình, màu sắc và hiệu ứng.

Với những tiêu chí này, các sản phẩm sự thi sẽ được hội đồng chấm thi đánh giá một cách công bằng và chính xác nhất. Chúc các thầy cô giáo và các bạn sinh viên tham dự cuộc thi có được những sản phẩm dự thi, những bài giảng điện tử chất lượng. 

Hãy để đam mê thắp sáng hành trình ươm mầm tri thức!

Chia sẻ

Facebook